ทำไมต้องอบรม จป บริหาร มีบทบาทหน้าที่อย่างไร ต่อระบบความปลอดภัยในองค์กร

Categories:

อบรม จ ป บริหาร ตามกฎกระทรวงมีการกำหนดจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานและอาชีวอนามัยตามกฎหมาย พ.ศ 2565  มีผลบังคับให้ภายในสถานประกอบการหรือกิจการต่างๆต้องมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานหรือจป ในแต่ระดับซึ่งหนึ่งในนั้นมีการฝึกอบรม จป บริหาร หรือจป ในระดับที่สูงกว่าต้องมีหลักสูตรในการอบรมให้ถูกต้องและได้รับมาตรฐานตามกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเป็นผู้อนุญาตให้

ด้วยเหตุนี้บุคคลที่เข้าร่วมอบรมจปบริหารสามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมายความปลอดภัย และมีความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่การทำงานของตัวเองในด้านความปลอดภัยและกฎหมายได้กำหนดไว้ เพื่อนำไปปฏิบัติงานหรือกำกับดูแลความปลอดภัยของพนักงานและตัวเองรวมไปถึงความปลอดภัยต่อนายจ้างอีกด้วย

การอบรม จป บริหารควรมีหลักสูตรที่ต้องอบรมกับเนื้อหาประเภทใดบ้าง

การอบรม จป บริหารมีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องดังนี้

  • หลักสูตรการจัดการความปลอดภัยในการทำงาน
  • กฎหมายความปลอดภัยอาชีวอนามัยสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  • การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของกระทรวงแรงงาน
  • ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของ สมอ.

ผู้เข้าร่วมอบรม ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

หากอ้างอิงตามกฎกระทรวงฉบับล่าสุดปีพ.ศ 2565  การอบรม จป บริหาร ต้องเป็นลูกจ้างตั้งแต่ระดับผู้บริหารและมีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกับองค์กรหรือมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

  1. ผู้เข้าร่วมอบรมต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรจปในระดับบริหาร
  2. ผู้เข้าร่วมอบรมต้องเคยทำงานหรือเคยเป็น จป ระดับบริหารมาก่อน ตามกฎกระทรวงกฎหมายเดิมปี 2549
  3. ผู้เข้าร่วมอบรมต้องสำเร็จการศึกษาไม่น้อยกว่าระดับปริญญาตรี ในสาขาอาชีวะอนามัยและความปลอดภัยหรือเทียบเท่าตามที่ได้กำหนดไว้

จป ระดับบริหาร มีหน้าที่หลักๆ ทั้งหมดกี่ด้าน มีอะไรบ้าง

จป ระดับบริหาร เป็นผู้ที่สามารถกำหนดนโยบายหรือการจัดการเกี่ยวกับความปลอดภัยภายในองค์กรหรือสถานประกอบการสร้างความปลอดภัยให้แก่นายจ้างและสถานประกอบกิจการได้เป็นอย่างดี โดยมีหน้าที่หลักๆ 4 ด้าน คือ

  • จป ระดับบริหาร สามารถกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาได้ทุกระบบ เพื่อทำให้ระบบการจัดการด้านความปลอดภัยสามารถทำงานไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว
  • เป็นผู้กำหนดหรือเสนอแผนงานเพื่อจัดทำโครงการต่างๆเกี่ยวกับความปลอดภัยต่อสถานประกอบการและนายจ้างรวมไปถึงหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ด้วย
  • เป็นผู้ที่มีบทบาทในการสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆที่สร้างความปลอดภัยอาชีวอนามัยในการทำงานรวมไปถึงดำเนินงานและติดตามผลต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย
  • เป็นผู้กำกับดูแลข้อบกพร่องต่างๆที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง หรือมีการติดตามข้อเสนอแนะของ จป ในระดับต่างๆที่ตัวเองดูแล

ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการอบรม จป บริหาร สามารถช่วยเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมอบรมหลักสูตรเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในระดับผู้บริหารโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันสามารถเลือกวิธีการอบรมได้กับสถาบันหลักสูตรความปลอดภัยหรือเลือกการอบรมในรูปแบบออนไลน์ ได้เช่นกันเพื่อความสะดวกสบายและทางเลือกแก่ผู้เข้าร่วมอบรม ได้เป็นอย่างดี